ความหมายของสถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์
สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ คือ การออกแบบส่วนต่างๆ ของระบบคอมพิวเตอร์
ให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบด้วยส่วนสำคัญ 2 ส่วน ดังนี้
1. สถาปัตยกรรมคำสั่ง ISA.
(Instruction Set Architecture)
คือ
รูปแบบของการกำหนดภาษาที่ใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ตระกูลต่างๆ
ภาษาที่ใช้กับเครื่องประกอบกันขึ้นเป็นโปรแกรม
หากโปรแกรมที่เขียนใช้กับเครื่องรุ่นเก่า และสามารถ Run กับเครื่องรุ่นใหม่ในตระกูลเดียวกันได้ เรียกเครื่องรุ่นใหม่นั้นได้ว่า
"Upward Compatibility" ในทางกลับกันหากโปรแกรมที่เขียนขึ้นใช้กับเครื่องรุ่นใหม่แล้วไม่สามารถ Run กับเครื่องรุ่นเก่ากว่าได้ เรียกคอมพิวเตอร์รุ่นเก่านั้นไดว่า "Downward
Compatibility"
2. สถาปัตยกรรม Hardware
(Hardware System Architecture)
คือ
ฮาร์ดแวร์ (Hardware) ของระบบคอมพิวเตอร์ เช่น CPU , Storage System ,
Busและ I/O System โดยพัฒนาขึ้นมาตามลำดับจากแนวคิดระบบคอมพิวเตอร์พื้นฐานของ Von
Neumann ประกอบด้วย Hardware พื้นฐาน คือ
1.
CPU (Central Processing Unit) -หน่วยประมวลผลกลาง
2. Main
Memory System - ระบบหน่วยความจำ
3. Input/Output
System -ระบบอุปกรณ์นำเข้าข้อมูล/อุปกรณ์แสดงผลลัพธ์ข้อมูล
4. Interconnection
System (BUS) – ระบบเชื่อมต่ออุปกรณ์ ต่าง ๆ เข้าด้วยกัน
นอกจากนั้นคำสั่งจะต้อง Execute ทีละคำสั่งตามลำดับ และมีเส้นทาง (BUS) ใน
การขนถ่ายข้อมูลอย่างน้อย 1 เส้นทางระหว่าง CPU กับ Main
Memory เรียกว่า "Von Neumann"
|